YAMAHA MXI 125 OR YAMAHA SPORTY?
Kung nahihirapan kayong pumili ay tutulungan ko kayo upang malaman
ninyo kung ano ba taga ang nararapat na scooter para sa inyo ,dahil magbabase
tayo sa kung anu ang meron ang isang tao hindi porket may pera o hindi porket sa isip ay kaya ay yun na ang
pipiliin. Sa pag pili kasi nang motorsiklo ay dapat na magisip nang malalim para
maramdaman na ito ang talagang para sa
iyo, may iba kasing mga tao na basta nalang kumukuha nang unit(motorsiklo) na
hindi na nagiisip yung tipong basta nalang dahil kursunada. In the end ay
mababatak o mapapabayaan dahil hindi maasikaso dahil sa katamaran, tandaan na
ang pagkakaroon nang isang motorsiklo ay isang obligasyon dahil to ay
napakalaking tulong sa atin. Dapat ay mahalin at alagaan, kaya nga nakakatuwa
yung mga tao na talagang pinapaganda ang kanilang mga motorsiklo, dito mo kasi makikita kung gaano nila
pinahahalagahan ang bagay na meron sila. Para doon sa mga nagbabalak palang ay
gagawa ako nang konting review para sa dalawang unit na ito upang mkapagbigay sa inyo nang konting tip sa
pagpili at kaalaman na kung anu ba dapat ang gagawin kung ikaw ay mayroon nang
ganitong unit,magumpisa tayo sa mxi.
YAMAHA MIO MXI 125 F.I
First released noong 2012 or 2013 sa pilipinas at hanggang
ngayon ay nasa market parin ito dahil narin siguro sa taas nang sales nito sa
selling. Napakaganda kasi nang porma nito o tindig palang mapapawow kana
talaga, aaminin ko sa inyo pangarap ko ang magka unit nang ganito dahil sa
kahit ako ay poging pogi sa itsura nito. Sa fuel consumption napakatipid dahil
sa ito ay YM JET F.I. na kung saan ay control ang pasok nang gasolina na kung
saan binabalanse niya ang kain upang walang tapon o lahat ay pasok para sa
hinihingi nang carburetor. Kung kaya't ang full tank mo ay aabot kahit saan yung
tipong kahit ilang araw hindi ka magpa GASOLINA ay hindi mo proproblemahin
dahil sa hindi mauubos basta bastaang gas nito. Sa porma naman ay napaka pogi
nito na pwede mong lagyan nang gustong accessories, pwede karing mag h.i.d
projector na napakalakas na ilaw dahil ito ang pinaka magandang lagyan dahil sa halos
plug and play ito para kasing ang dating nang mxi kapag walang HID ay simple
pero kung babudgetan mo para dito ay talaga naman popogi ito at masarap lalong
dalhin sa kung saan man gusto.
ISSUE: Base sa aking mga naririnig sa mga user mismo nang
MXI ay namamatay daw ito nang kusa na nagugulat sila na biglang mamatay habang
nasa byahe, para sa akin naman ay siguro ay may maluwag
lang sa battery line dahil ang YM JET F.I. TECHNOLOGY ay umaasa sa battery ng isang scooter na kung ito ay lobat o drain
ay titirik ka sa kalsada na kahit magparescue o magpa jumper/series ka ay hindi
uubra dahil sa aandar nga motorsiklo mo kapag nag TAP siya from his battery to
your battery. Dahil kapag tinanggal niya ang supply o ang series na ginawa nang
nagrescue ay mamatay parin ito kung kayat mas maganda na kung magpaparescue ay
mag padala ng brandnew o ayos pang battery upang ikaw ay makaandar kaagad, or
pwde rin na higpitan mo ang battery screw, dahil pwedeng doon kasi nagmumula
kapag maluwag ay putol putol ang kuryente kaya namamatay. Sa ngayon yan lang
naman ang naririnig ko sa mxi kaya kayo na umubserba sa ibang benfefits at
issues nito.
YAMAHA MIO SPORTY
Itong unit na ito ay nag umpisa pa nang 2006 na ibenta sa
market at ito ay nagpalit lang nang mukha noong 2009 na tinawag na YAMAHA MIO
SPORTY/AMORE. Ngayon ay kilala nang iba na sporty pero nung time ko 2009 amore ang tawag namin dito, dahil sa nagkakalituhan sa kung anu ang pangalan nang unit na ito,Dahil noon ay
sikat ang mio sporty old(mio 1) na kahit saan ay may nagsesetup nito talagang
marami ang user.
Sa ngayon ay amore na ang lahat na nilalabas nang Yamaha sa
market at nagpapalit nalang nang concept nang kulay ika nga ay paganda nang
paganda ang kulay nito kada taon. Pero sa engine ay ganun parin 115cc at carburetor
type, at malit siya tulad nang YAMAHA MIO I 125 ang kinaganda dito ay bukod sa
maliit ay madaling I drive na kahit babae ay matuto kaagad. Kahit saan mo
dalhin at sa set up ay mas maraming nilabas sa sporty kaysa sa mga accessories
nang f.i. kaya mananawa kang talaga. Ang kaso lang ay medyo malakas siya sa gas
compairing sa f.i. dahil narin kasi sa automatic ito at sabi nila ay lamon lang
nang lamon nang gas, pero may technic kasi sa pag rev nang scooter na ito hindi
basta piga nang piga. Dapat ay dahan dahan upang konti lang ang kaiinin na gasoline
kapag kasi binaon mo kaagad ang silinyador ay marami ang tapon nito kaysa sa
power na hinihingi mo, doon papasok ang malakas sa gas na sinasabi. Sa light
naman ay kaya nitong makipagsabayan sa pagandahan nang ilaw dahil sa maganda
rin itong pormahan nang ilaw kahit konti
lang ay kita mo na kaagad ang ganda.
ISSUE:
Siguro yung sa gas consumption nalang pero normal po iyon as
automatic scooter carburetor type. Sa ingay sa makina ay wala naman at ang masasabing kong ok
ito dahil mas matagal ang buhay nang carburetor type kaya sa fuel injection o
automatic, dahil sa ang carb ay madaling ayusin at by parts ang piyesa unlike
sa f.i. buohan kaya nga lang ay malakas
sa gas at sa bilis ay mas mabilis ang carb , dahil walang limit sa power kaya kung
ikukumpara ang carbtype 125 at fuel injected 125 ay sure na maiiwan ang fuel injected
dahil sa may limit ito na kung saan ay maintain nya ang speed at gas
concumption mo.
Sana ay nakatulong ako sa munti kong kaalaman at kayo napo ang
bahala kung ano ang motorsiklo para sa inyo, at sana ay ugaliin magbasa sa akin
daily blog para sa inyong kaalaman at
sana ay maishare po sa iba. Maraming
salamat po!
RIDESAFE AND GODBLESS
Thanks s info.
ReplyDelete