Monday, January 2, 2017

MABOVOID DAW ANG WARRANTY KAPAG PINAGALAW KO WIRINGS KO?

Marami sa mga baguhan sa pagmomotor ngayon ang takot na takot na magpagalaw ng kanilang mga wirings, dahil sa sinabihan daw sila ng CASA na mawawala daw ang warranty ng kanilang hulugang motor,gaano kaya ka patotoo ito?


Sa kabila na marami nakakaalam na ipinagbabawal ng CASA na ipakalikot ang kanilang mga pahulugang motorsiklo ay marami parin ang mga tao na  nagpapagalaw nito. Nariyan na ang pagpapakabit ng kanilang ilaw upang lumakas tulad ng mga naglalakasang led lights ,dahil ang katwiran nila ay papatayin ako ng stock na ilaw dahil wala daw silang makita sa gabi lalot walang mga ilaw sa mga posteng kanilang mga dinaraanan. Ika nga ay no choice kaya kailangan na nilang ipa-galaw ang kanilang wirings upang maging visible sila kapag nagbabyahe ng gabi.

Ngayon saan ka dapat magpawirings ng motor upang makasigurado kang ok ang iyong ipapagawa para hindi ka magkaproblema?Ang tips ko sa inyo ay magtanong tanong po kayo ng malapit o kilalang beterano na nagwawirrings,upang ng sa ganun ay makasigurado kang may magandang mangyayare sa ipapagawa,dahil kung sa mga shop ng motorsiklo sa mga gilid gilid ay hindi ka sigurado na magiging ok ang wirings mu dahil kalimitan ay mga bata o nagaaral pa sa pagwawirings, kung kayat expect na pwede kayong pagpraktisan kaya masmaganda na veterano o maalam na sa wirings ng inyong sasakyan para narin kapag may hindi inaasahan na mangyare ay alam nya ang pwedeng hakbang   na gagawin, at sa pagpapawirings naman ay pwede mong pagmasdan ang ginagawa niya,nariyan na ang kung paano nya kunin ang isang linya at kung anung wire ang ginamit nya,dahil sa ngayon ang dami kasing nagmurahang mga wire na magagamit ngunit makalipas ang isang buwan ay nagpupulbos na at pwede magkaproblema dahil sa mapuputol ang isang linya na pwedeng magcause ng short sa wire, masmaganda na hindi ka tinitipid ng nagwawirrings sayo ika nga "HINDI  BALING MAHAL BASTA MATIBAY" at sa pag wawire ay dapat nakaayos ang bawat mga linya tulad ng nasa picture.
 
Ganyan sana kalinis kaso mahirap na parepareho ang kulay dahil mahihirapan ang electrician nyo dahil sa bawat kulay ng wire ay may mga meaning,kung kayat masmagnda na magnda lang ang pagkakaseparate nito upang iwas lito at iwas buhul buhul ng mga wire. Mabalik tayo sa WARRANTY VOID,alam nyo ba na noon pa ito ipinapatupad ng mga CASA? nagsimula pa sa mga carburator type ng motorcycle at lalo ngayon na fuel injected na ang halos lahat ng mga motor na nilalabas nasa 80% na siguro, at ang sabi  nila maskomplikado ang fuel injected kaysa sa carburator type,dahil napakamahal daw ng computer box ng isang motorsiklo, para sa ilan ay alam na nila na pwedeng mangyare ito kung kayat naghahanap sila ng mga veterano na gagalaw sa kanilang wirings, sa opinyon ko naman ay kaya ayaw ipagalaw ng CASA ang kanilang wirings sa binebenta ng motor ay dahil ayaw nilang mahirapan kapag binalik na ito sa kanila ung tipong hindi na huhulugan at alam nila kasi na pwede silang mahirapan, kapag ito ay ibinalik kaya maspinupush nila na huwag ipakalikot ang nasabing unit. mas ok kung kayo as owner ng mga bagong motor o mga hulgan ay pwedeng magpakalikot at siguraduhin lang na maayos ang gagawa upang maiwasan ang mag kaproblema sa wire, sana ay nakatulong ako sa inyo sa nalilito nyong isipan hehehe nawa ay nakatulong at please read all my article para sa mg tips sa pagkakaron nang isang motorsiklo.

9 comments:

  1. eh paano kung hindi hulugan at may natitira pang warranty coupon? yesterday pinakabitan ko lang ng hazard switch, ma void parin kaya warranty ko?

    ReplyDelete
  2. pwed mo parin po i avail ito sa casa tatanggapin parin po ito

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nag pakabit po ako ng headlight switch sa mio i 125 ko... Mavovoid po ba warranty ko nun?

      Delete
    2. Nag pakabit po ako ng headlight switch sa mio i 125 ko... Mavovoid po ba warranty ko nun?

      Delete
  3. Hulugan po bayad ko sa motorsiklo ,hindi po binigay sa akin ang coupon tama po ba iyan?

    ReplyDelete
  4. Nag pakabit ako ng switch mavoid po ba warranty ko? Salamat sa sagot

    ReplyDelete
  5. Nag pakabit ako ng headlight switch sa mio i 125 ko... Mavovoid po ba warranty ko nun?

    ReplyDelete
  6. Nag pakabit ako ng headlight switch sa mio i 125 ko... Mavovoid po ba warranty ko nun?

    ReplyDelete
  7. Paano naman kung ipapagawa ko yung caliper ko sa labas? Mavovoid pa rin ba ang warranty ko.???

    ReplyDelete