Alam naman natin na milyon-milyon na ang nagmomotor sa ating bansa kahit na mga bata kung minsan ay makikita mo na gumagamit nito, pero ang lahat nang nabanggit ay hindi lahat alam ang sefely riding sa kalsada yung tipong basta-basta nalang gumamit nang sasakyan at hindi iniisip na mali pala ang pasok sa mga sinisingitan dahil ang motorsiklo ay maliit kung kayat kaya nitong gumawa nang isang aksyon sa mabilisan oras, kaya masmaganda na matutunan ang ganitong technic sa kalsada upang malimitahan ang aksidente sa daan, dahil kung ang lahat ay marunong o maingat ay maliit ang chances na magkaroon nang disgrasya, ito ay dapat sana ay magmula sa nagbibigay nang lisensya sa atin at iyon ay ang LAND TRANSFORTATION OFFICE naroon na tayo na tayo ay dumaan sa kanilang examination o test bago tayo magkaroon nang lisensya, pero hindi lahat natuto dito dahil hindi inintindi o dahil nagpa fixer. ito kasi ang pagkukulang nang isang rider sa tuwing gagamit siya nang kanyang sasakyan.Minsan ay nalilimutan o minsan ay hindi talaga alam ang rules nang isang rider na nauuwi sa aksidente o minsan ay away sa kalsada, dahil sa mali ang pagdrive kung kayat naiinis ang ibang driver dahil mali ang ginagawa sa kalsada, kaya masmaganda na magkaroon nang isang seminar ang isang rider upang masmaging maayos ang kanyang driving skills, kung maari nga lang ay sumali sa mga grupo ng motorsiklo na may advocacy na makatulong sa mamayan at nagtuturo nang dapat na gawin sa kalsada yung tinatawag na safely dirving or deffenssive driving. Magiging malaking tulong ito para sa isang rider at sa ating bansa dahil magiging uniform ang bawat rider dahil alam naman natin na ang isang pilipino hanggat walang nagbabawal ay sige lang nang sige, ang pagkakaroon kasi nang isang seminar o isang group ay makakatulong dahil malilimitahan nang isang rider na lumabag sa isang batas dahil pwedeng mareport nang kapwa niya o mapost sa facebook, ang pagiging balasubas kasi ay nagdudulot nang isang aksidente dahil ang isang maliit na bato lang ay pwede ng ika wala nang balanse nang isang motor kung kayat pwedeng maaksidente.
Ngayon ay magshare
lang ako nang konting technic sa inyo upang ang lahat ay maging deffensive
rider or safely rider, sa munti kong alam ay sana ay makatulong ako sa iyo at
dito sa pagshare ko nang knowledge ay alam ko na makakatulong ako sa ating
mamayan na maiwasan at ikaw na nagbabasa ay makakatulong naman sa pagbahagi sa
iyong mga kaibigan na nagmomotorsiklo narin.
Ang ituturo ko
ngayon ay tungkol sa isang pagdrive sa isang kalsada na may mga malalaking
sasakyan.
HARAP
O LIKOD;
Para sa akin ay dapat nasa likod ka
nang truck kung ito ay umaandar nang mabilis sa kalsada lalot 60+ ang
takbuhan dahil kung ikaw ay nasa likod
ay aalalay kalang sa preno at didistansya ka, kaysa sa ikaw ay nasa unahan at
sinusundan ka nang truck, masmalaki kasi
ang chances na mamatay ka dahil sa ang
truck driver ay mabilisan ang gusto upang makauwe ka agad at ang break nila minsan
ay lumulusot at pwede kasing kapag nag stop ka nang alanganin ay masagasaan ka
nito, at alam naman natin kung gaano ka bait ang malalaking truck sa kalsada
kung kayat tayo ang dapat na magingat sa kanila,
TAMANG
PAGCUT SA DAAN;
Siguruhin na malaki ang distansya
makakatulong ang sidemirror upang makita ito dahil minsan ay dito nag
kakaproblema (malingpasok o alanganin) kaya kung hindi kaya ay wag na wag
ipilit hindi baling matagal kang makauwe kasya hindi kana makauwe, ganito lang
kasi yan minsan sa liit natin hindi tayo mapapansin ng ibang truck driver na
magugulat nalang sila na nasa harap na pala kaagad ang isang motor kaya
makakatulong ang pagbusina bago pumasok sa kanilang linya upang malaman nang truck driver na papasok
ka,uulitin ko ikaw ang aalalay sa kanila dahil buhay natin ang nakataya,
SPEED
LIMIT;
Kung tayo ay magpapatakbo nang mabilis ay siguruhin lang na libre ang
kalsada,walang tao,lubak,basa,aso,pusa, yan kasi ang malimit na kalaban nang
isang nagmomotor dahil kung may tao na biglang tatawid ay pwede mo itong masalpok at
madisgrasya kayo pareho, kung kayat kung libre saka lang magmabilis pero kung
city driving ay dapat na tayo ay nasa tamang speed yung tipong mahahabol mo pa
nang preno at hindi maaksidente o madudulas,
SAFETY
GEAR;
Pinaka sikat na siguro ang pag HELMET dahil kahit sabihin natin na
malapitan lang ay kailangan paring suot ito dahil ang aksidente ay walang
pinipiling lugar, kaya kung malapit lang ay ugaliin na suot ito sa mabagal na
speed at kung kayo ay medyo lalayo ay masmaganda na tayo ay naka gear upang
iwas gasgas malaki kasi ang tulong nito at malalaman mo nalang ito pag
nasemplang kana, ugaliin rin magsapatos at magpantalon upang laging safe ang
katawan sa anu mang uri nang gasgas na pwedeng matamo kung madudulas o
semplang,
EYE
VISSION;
Dapat ay 360 ang vission mo sa kalsada dahil ang lahat nang nasa paligid
mo ay pwedeng banta sa iyo,kaya ikaw ay
laging alerto, at tignan lagi ang pwedeng mangyare kaya ito ay iwasan at malayo
palang ay alam na kaagad ang gagawin,
MAINTENANCE CHECK;
Always check
your breaks,oil,throttle at makina, dahil araw araw mong ginagamit kaya dapat
ay nasa kondisyon ito lagi para sa tuwing ikaw ay babyahe ay maayos ito dahil
buhay mo ang kapalit nito kung isa sa mga ito ay may problema, kung kayat
always monthly check ang iyong maintence para laging safe sa kalsada.
No comments:
Post a Comment