Friday, January 20, 2017

PAGPAPALIT NG BOLA NAKAKATULONG BA SA BILIS NG SCOOTER?




Ang pagpapalit ng bola ay epektibo sa ating mga scooter dahil  sa nagkakaron nang parang kadena sa atin scooter dahil pwede kang mamili kung arangkada gitna dulo ang iyong ilalagay,
epektibo ito dahil ako mismo ay naglalagay nito sa mga tropa o costumer ko ang kailangan lang ay matono mo nang ayos base sa gusto nila sa kanilang (costumer needs) pero para sa akin ay madalas na nailalagay ko sa kanila ay 8/9 napakasikat na siguro nang kombinasyon ito pero yan lagi ang set na ramdam mong may pinagbago ang isang scooter dahil lalakas ang arangkada at gitna ngunit mahina sa dulo gayon din ay lalakas ang tambutso o tunog nito,para sa akin pwede ito sa mga tao na pang trabaho ang kanilang scooter dahil ito ay city driving dahil alam naman natin na hindi tayo makakababad nang silinyador kung kayat arangkada at gitna lang ang magagamit natin, kung malayuan naman sample long ride kayo ay masmaganda ang straight na bola dahil ito ay walang arangkada pero may gitna at dulo na lalong tumatagal ay lalong bumibilis ang makina mo yung tipong kahit sagad kana ay kumakagat parin, sa bola palang ay mararamdaman mo na ang pagbabago ng iyong motorsiklo pero ang iba lalot mga nangangarera ay gusto na  pang racing meaning lahat papalitan (pully,driveface,clutchspring,centerspring,lining,bell,bola,belt) lahat yan ay pwede pero kung aakma sa motorsiklo mo, hindi porket may pera ay bili piyesa at salpak na kaagad, may mga parts kasi na hindi balanse sayo na kahit ilagay ang lahat ay hindi parin gaganda ang takbo ang dapat ay kapain muna trial and error susubukan mo ang set nang iba kung aakma sayo at kung hindi ay palit ka ulit, wag isipin ang gastos lalot ito ay libangan, try lang ng try ika nga, ang maadvice ko lang kung pang trabaho ang iyong motorsiklo ay bola lang ay pwede na dahil ang mga racing parts ay hindi ganun katibay kaya nga racing ay mabilis din kung kayat kung pangtrabaho lang ay bola lang dahil maintenance mo lang halos ay bola,belt,lining at bell lang  ang bola ay dapat tatlong buwan ay magpalit kana dahil ito ay gawa sa teflon na kung sa araw araw na gamit ay napupudpod ito at nagiiwan ng parang libag na pwedeng humukay/kumaskas sa daanan ng bola at mawawala sa degree ang inyong pully kung kayat palagian dapat upang maintain lagi, pwede kayong pumili ng brand ng bola na ilalagay sa inyong scooter may mura at may mahal, kung tama lang ang budget ay may specv,rrgs,koso, at kung may pera o pang race ay pwede ang mtrt ngunit expect na mahal ito dahil sa genuine ito at kung wala talaga ay mag ttgr o racingmonkey nalang na wala pang 200 ay may 6 na bola na kayo, tandaan lang na ang paglagay ng bola ay alternate kapag dalawang bola at kapag straight combi naman ay khit saan, kaya try to check your scooter now at tanungin kung kelan kaba huling nagpalit ng iyong flyball/bola..

sa mga iba pang artikulo na gusto nyong mabasa ay mayroon tayo sa gilid upang inyong matutunan pa kung papaano alagaan at pagandahin ang inyong motorsiklo,ito po ay walang bayad at ito ay tulong ko lamang sa inyo kaya basa nalang po para sa kaalaman at pakishare upang ang lahat ay makaalam..

THANKS AND RIDESAFE GODBLESS!!!!!

98 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. BOLD kasi post mo gago kya natanggal ng author, manyakis

      Delete
    2. Lahat po ba ng bola straight? Naka 10grams po kase ako. Pang work lang naman minsan nag long ride. Ok na po ba yan?

      Delete
    3. bro mio i 125.ang motor kO,tanong ko lang po.1 year pataas b.wala po b maging problema ng motor kc po wala kc siya carborador.mga ilang taoon kya tatagal ung motor n mio i 125.salamat bro.

      Delete
  2. Hi bro...nice post...malaking tulong ang mga blog mo...tanong ko lang? Ano ibig sabihin nung straight na bola? Anong number dapat o bigat ng bola pag straight? Saka sa mio soul i115...ano recommended mo na bola para dyan? Gusto ko yung may dulo sana...thanks bro....

    ReplyDelete
    Replies
    1. straight means pareho ang tim bang like 8grms lahat or 9grms lahat 10grms lahat pero para sa akin 10grms gnyan ang stock na bola

      Delete
    2. Paps ilan grams pala ang stock sa MIO i 125

      Delete
  3. Mas mababang grams,mas mabilis ang takbo?

    ReplyDelete
  4. boss mio smiley sakin.. mga ilan grams ang mio sporty kahit replacement ..mga ilan grams yan.. d na kasi humahatak agad.. ehh sabi bola bola ang papalitan tma ba?

    ReplyDelete
    Replies
    1. magpalit ka na ng motor mo, bulok na kasi

      Delete
    2. Hello Sr salamat po may matutunan ako pero may gusto Lang po ako itanong mio mxi125 po motor ko ano magandang ilagay araw araw po Ang byahe ko gusto ko Sana Yung may dulo ok Lang po ba na mtrt full set

      Delete
    3. Boss morning newbe po s matic.pangalawang araw n ngaun ngpalit aq ng flyball 9/8gcombination kc yon yong advice ngmikaniko goods nmn arangkada kso ramdam q pagbago ng stockpipe matining ng dunov yongbang parang sakal meo soulty motor salamat sagot boss.ty

      Delete
  5. boss mio smiley sakin.. mga ilan grams ang mio sporty kahit replacement ..mga ilan grams yan.. d na kasi humahatak agad.. ehh sabi bola bola ang papalitan tma ba?

    ReplyDelete
  6. Anu po ang mgandang ipalagay n bola s mio sporty slamat poh

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
  7. Anu po ang mgandang ipalagay n bola s mio sporty slamat poh

    ReplyDelete
  8. Sir. thanks for this info. at additional ask sir. ano po ang magandang center spring para maganda ang takbo? salamat.

    ReplyDelete
  9. sir okoe lang.ba kahit 5pcs na 12g na bola ?? anu po mangbyayare nun

    ReplyDelete
  10. inalis ng mikaniko ung isang bola bale 5pcs na lang po sya mio i 125 po ang motor ko okie lang po ba ung ginawa nya ?? bale 5pcs na 12grms na bola nlang po salamat po.sa sasagot

    ReplyDelete
  11. Boss maraming salamat po sa post nyo. Sa bagay tama kayo sa bola pa lang talaga mararamdam ung pagbabago ung takbo ng scooter.
    Pwde po ba kabit nka racing pulley drive face at 8/9 na bola lang.

    ReplyDelete
  12. Ganda combi ng 8/9. City driving. Try nyo sa scooter nyo

    ReplyDelete
    Replies
    1. sir tanong ko lang po mix po ba yang flyball nyo sir example 8x3grams and 9x3grams?tama po ba?thanks

      Delete
    2. Mix sya kya cnabing combination. 8x3 at 9x3.

      Delete
  13. anu po ba stock flyball ng mio sporty? at anu po problema pag di agad kumakagat ung gulong pag pinapaandar na?

    ReplyDelete
    Replies
    1. sa pagkakaalam ko eh ang stock na bola ng mio is 50kg kada bola, bulok na makina mo , wla k kasing alaga sa motor mo gago

      Delete
  14. Sir anu oo magndang bola para sa mio souli 125?pang araw araw ko po kasi at kung minsan long distance gusto ko po kasi medyo mabilis at marangkada .thankyou

    ReplyDelete
  15. mga paps pacheck lang ang nagpalit kasi ako ng bola ttgr straight 8 po yung flyball ko gamit ko sya sa work from north caloocan to tandang sora quezon city po ramdam ko may pagbabago naman po pag ako lang ang nakasakay okay naman po kaso nung angkas ko na po yung asawa ko at 2year old na baby namin pagdating sa may paahon papunta samin hirap na mio sporty ko,any suggestion po regarding sa bola po ano ang mas mainam po pang araw araw na drive sa work straight 9 po ba or stay ako sa straight 8 na flyball thanks po in advance

    ReplyDelete
    Replies
    1. kung ako sayo pre, mag stick k n lng sa misis mo, wg k ng tumikim ng iba. Nakaksira ng relasyon yan.

      Delete
    2. tama si alex, mag mix k ng 8 babae at 10 pokpok, :)

      Delete
  16. Tanong lng po. Paano p9 ba ang tamang paglalagay ng bola like 8/9 combination? For example nkatihiya na ung pulley, 8 sa kaliwa then 9 sa kanan? Alin po ba ang dapat mauna? Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. tabi tabi mo para patay
      wag mo e groupo pag naglagay ka

      Delete
    2. alternate paps ang lagay pra pag buka ng pulley pantay sya

      Delete
  17. ilan grams kaya ang stock sa MIO I125

    ReplyDelete
  18. Madadagdagan po ba ang top speed pag magpalit ng bola?example po mtrt binili ko pra sa mio i 125

    ReplyDelete
  19. Sir tanung lang po meron aku 7 9 gram bola pwede po ba ilagay stock mio sporty unh wala pa pu palit matagal na sir

    ReplyDelete
  20. sir sa click anong recommend mo na bola

    ReplyDelete
  21. Tang.ina nman nag rireply sa mga gsto mag pa advice. Hahahaha. Nkaka tuwa at nkaka gagu basahin !. Hahahaha.

    ReplyDelete
  22. boss anu maganda combination na bola sa m3 ko sangaun 9/11 nkalagay sa m3 ko pero may nagsabi sakin n mganda ang strainght 9 or/9/10 ?anu po mapapayu ninyu sakin boss maraming salamat po

    ReplyDelete
  23. Paps Magandang Araw sa inyo,

    Naka 1500 Center Spring ako
    Naka 1000 Clutch spring ako
    Dalawang 8 grams at Dalawang 9.5 Grams

    So apat lang linagay ko sa pulley ko

    yung pulley ko ay stock

    pero yung tops speed niya 85+

    60kg ako paps

    Ano ba dapat gawin

    kahit anong bigay ko sa gas, ubos na yung throttle yan pa rin ang top speed.

    ReplyDelete
    Replies
    1. pareho tayo paps... anu combi ng bola mo paps

      Delete
    2. stock ung akin paps eh wala pa gnglaw pero sbe straight 9g ung skin pero mahina hatak tsaka mahina dulo

      Delete
  24. BOSS... PATULONG AKO,.. gusto ko kasi lagyan ng side car ung honda click 125i ko,.. ang stock na bola nya 15g... pag naka side car na,.. ilang grams ba dapat ipapalit ko para hinde hirap ang takbo?

    ReplyDelete
  25. Boss help naman. Ano kaya magandang setup ng gilid ko mio sporty nga pala motot ko. 53kls. Lang ako. Yung magandang pang longride

    ReplyDelete
  26. Paps ask ko lang, mio i125 mc ko.. Arangkada dulo gusto ko, anung bola po ba pwede. Tnx paps

    ReplyDelete
  27. Mga boss. Tanong ko lng. Ilang ulit na akong pumalit ng bola. At ilang ulit din itong mapudpud

    ReplyDelete
  28. Boss anu po dapat na size na bola,ung pding pang long drive ska maganda sa arangkada,honda beat carb po motor ko,salamat po

    ReplyDelete
  29. paps ask ko lng anu po kya prob. ng mio pag malakas kalansing torque drive po ba?

    ReplyDelete
  30. Paps? Anong magandang combination ng fly ball kapag pang longride?

    ReplyDelete
  31. Tanung k lng po ok po b sa 54mm ung combination kung bola n 2x8g 2x9g 2x10g magbyabyahe p kc kme. Salamat s sagot..

    ReplyDelete
  32. sakin ttgr lang paps. wala budget ee pang trabaho lang naman.

    ReplyDelete
  33. tanong ko pla paps ok lang ba 11g pinalit ko straight. 12g kase stock ee

    ReplyDelete
  34. matagal ko na ginagamit ang straight 9grms...city drive at long drive hndi ako pinahiya arangkada at dulo kht may angkas...

    ReplyDelete
    Replies
    1. bola lang ba pinalitan mo paps all stock na yung iba?

      Delete
  35. Ano pa ba ang bagay na bula nang aerox 155 yong may una at huli cya mahilig po kc ako sa long drive.salamat

    ReplyDelete
  36. iyottube katorsex sobrang pangit siguro ng nanay mo ?

    ReplyDelete
  37. Sir tanung q lang mabilis mapudpud ung flyball ko...tyaka ok po ba ung 3x8g/3x10g na pag araw araw na gmit sa mio i 125?

    ReplyDelete
  38. Mga master ok lng ba 5pcs lng ilagay na flyball?ex.straight 13 pero lima lng intead n 6 ano effect kc my nkita ako all stock 118 topspeed hondabeat fi motor ska binligtad nya washer sa likod ng df nilgay nya sa harap,tnx sa mkksagot

    ReplyDelete
  39. Sir pag 8grms lahat ano top speed?

    ReplyDelete
  40. Ako kaya sir. Mio sporty kabayo ko. Ilang grams kaya bagay sakin. Yung pang long ride. 54kls. Lang po ako. Salamat

    ReplyDelete
  41. Boss ? ano po recommended nyo na combination sa flyball.stock na mio sporty po motor ko gamit sa trabaho
    mahina bumatak sa ahonin kahit isa lang angkas ko ..
    salamat po ..

    ReplyDelete
  42. Pwede Rin PO ba standard na bola tapos 9 PO?

    ReplyDelete
  43. sir tanung lang ako sana sagutin mo.stock yung bola ko tapos naka racing fully ka.merun naba yang arangkada..ilang grams bayung stuck sa mio i125 o m3 ang bola nya..thanks po sir

    ReplyDelete
  44. Sir anong grams ng flyball ang bagay sa 1000rpm na center spring at clutch sspring.stock pulley sya sa ngayon ang nilagay ko 11/12 ok sya pag walang angkas pero kung may angkas mabagal sya sa arangkada.

    ReplyDelete
  45. boss anong combination ang okay sa nmax?

    ReplyDelete
  46. Anong bola ang para sa Mio i 125?

    ReplyDelete
  47. Boss. .Gudpm. .nka mio soul i 125 ko. .anu po ba best combination na flyball. . .?yng may high accelleration at high speed. .Thanks boss

    ReplyDelete
  48. Boss anong grams NG bola ung walang arangkada per my gitna at dulo

    ReplyDelete
  49. Bro baka sakali lang ano magandang rpm ng center spring? Naka straight 9 ako na flyball 1000 rpm na clutch spring mejo nakukulangan kase ako sa top speed ee

    ReplyDelete
  50. Sir yung mio mxi koh 25k na tinakbo.. anu ano ba dapat palitan sir sa gilid

    ReplyDelete
  51. Sir pwede po mag tanong ok po ba kung sraight 12x6 nag palit kasi ako ng flyball sa mio sporty ko ano po ba ang result ng takbo kapag ganun sa ngayun po kasi observe pako mabuti kung ano yung pag babago 10gx5 ata stock ng mio sporty salamat po sa sasagot

    ReplyDelete
  52. Sir ano.ganda gms bola pang city drive lng ska misan my mabigat ako sakay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sir ano po maganda ilagay na bola ung pang city drive ska pang mio soul i115 una una my sakay ako mabigat

      Delete
  53. Good day mga paps,tanong ko lang ok lang ba na ang combination 9g-13h ng flyball ko ay hindi alternate ang pagkalagay.9 g na magkakatabi at 13g na magkakatabi.ok lang ba yun?Thanks

    ReplyDelete
  54. Sir mio sporty po tapos di po na pupush start and ang hirap po I kick start sa carb lang po ba yun? At kulang sa exercise ang motor Kasi nasa bahay lang

    ReplyDelete
  55. pwede po ba yung bola na 8/9 mio sporty pangdeliver po kase yung sakin salamat po

    ReplyDelete
  56. Anong stock flyball ng mio soul 115 carb?

    ReplyDelete
  57. gdmorning po ask lang po kung anung combi. flyball ang pede sa mio I qo.. 63kg po aqo

    ReplyDelete
  58. Hi po..salamat po sa blog na ito meron po ako natutunan na bagong kaalaman..Ang tanung ko lang po sana pano po kung mag-2 years napo ung motor at hindi papo napapalitan ng bola at pam belt malaki po ba magiging problema nya sa motor ko??? Pang trabaho ko lang naman po sya ginagamit ehh..Mio Sporty AL115c po model nya..salamat

    ReplyDelete
  59. Mga lods naka 59block cam head port, maganda ba yung 10 straight na bola? At anong spring ang bagay center at clutch spring anong rpm?

    ReplyDelete
  60. Hello ask ko lang Mio soul i 125 pwede ba salpakan ng 15Grams na flyball>

    ReplyDelete
  61. Hi sir/maam good afternoon sana masagot ano poba magandang set panggilid para sa whellie pang beat carb 110 po sana masagot

    ReplyDelete